தமிழ் திரையுலகில் பல திறமைகளை வலியுறுத்தி வருபவர் நடிகர் மணிகண்டன். நகைச்சுவை நிகழ்ச்சிகளில் அறிமுகமானார்; பின்னர் ‘காதலும் கடந்து போகும்’, ‘விக்ரம் வேதா’ போன்ற திரைப்படங்களில் கவனம் ஈர்த்தார். இயக்குநராகவும் வசனகரராகவும் கைவண்ணம் காட்டிய இவர், ‘நரை எழுதும் சுயசரிதம்’ மூலம் விமர்சக வல்வலத்தையும் ‘ஜெய் பீம்’ மூலம் பொதுமக்களின் இதயத்தையும் கவர்ந்தார். இந்நிலையில், சமீபத்தில் சினிமா செய்தி வலயத்தில் பகிரப்பட்ட ரஜினிகாந்துடன் நடந்த ஒரு உரையாடல், அவரது பண்பையும் மணிகண்டனின் ஆழமான பார்வையையும் வெளிப்படுத்துகிறது.
‘காலா’ படத் தளத்தில் ரஜினிகாந்த், ஒட்டுமொத்த பேர்சனலிடமும் தலைசிறந்த படத்தை பற்றி கேட்டார். பெரும்பாலோர் ‘பாட்ஷா’ என்று பதிலளித்த போது, மணிகண்டன் விடிவெளிக்கு வைக்கப்பட்டார். அவர் தமது மனமார்ந்த தேர்வாக ‘அண்ணாமலை’ திரைப்படத்தை தேர்ந்தெடுத்து, ஏன் அதுவே அவருக்கு மைனமாக இருந்தது என்பதை பகிர்ந்தார். இது கேள்வியாளருக்கும், வினாடிக்கு தயாராகிருந்த அனைவருக்கும் சுவாரஸ்யமான திருப்பமாக அமைந்தது.
மணிகண்டன் கூறியதன்படி, ‘பாட்ஷா’ யில் எதிரியை வென்றவுடன் கதைகட்டம் முடிவடைகிறது. ஆனால் ‘அண்ணாமலை’ யில் எதிரியாக நிலை கொண்டவன் நண்பன் என்பது நிஜ வாழ்க்கை உணர்வுகளை நிலைநிறுத்துகிறது. நண்பனுக்காக தன்னுடைய குடும்பத்தை மீட்க அண்ணாமலை செய்யும் போராடல், பாசத்துடனும் எதிர்ப்பின்புடனும் ஒரே நேரத்தில் எமோஷனல் வலிமையான கட்டத்தை உருவாக்குகிறது என்றார். இதுவே சினிமாவின் உண்மையான உணர்வியல் ஆழத்தை வெளிப்படுத்தும் தன்மையைக் கொண்டதாகும்.
இந்த நிகழ்வு மூலம் புரிகிறது: ஒரு மாறுபட்ட பார்வையே கதையை பல அடுக்குகளில் உணர வைக்கும் நுணுக்கம் காட்டுகிறது. மணிகண்டனின் பதில், கதாபாத்திரத்தின் உளவியல் கோணத்தை கவனித்து பார்ப்பதை நிரூபிக்கிறது. மேலும், ரஜினிகாந்தின் கேள்வி நடத்தும் முறையில் திரையுலகத்தில் அனுபவம் பெற்றவர்களின் எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் தன்மை, புதிதாய் பயில விரும்புகிறோருக்கு ஒரு ஓர் எடுத்துக்காட்டாக அமைந்தது.
சினிமாவில் கதாசார் உறவுகளும், மாணவர்–ஆசிரியர் வசூலும் கூடுதல் வர்ணங்களை சேர்க்கும் தருணத்தில், ரஜினி–மணிகண்டனின் இது போன்ற உரையாடல்கள் நண்பாதமும் பிரகடனமான கலைப்பண்பும் ஒருங்கிணையும் விதமாகப் பளிச்சிடுகிறது. இதுவே கலைஞர்களின் மனநிலைகளை உணர்ந்து, கதையில் நேர்த்தியான உணர்ச்சி ஓசையை படம் பிடிக்க உதவும் ஒரு நேர்மையான நிலையாக மாறுகிறது என்று உணர்த்துகிறது.

