પાસા 50 વર્ષ પછી જ્યારે ‘શોલે’ સિનેમાઘરوںમાં ફરી જામી રહી છે ત્યારે દરિયાના તૂફાન જેટલો ઉત્સાહ જોવા મળ્યો છે. અમિતાભ બચ્ચન, ધર્મેન્દ્ર, હેમા માલિની, સંજય કુમાર, અમજદ ખાને Lifeમાં એક નવી લહેર ઊભી કરી હતી. તેની જાણકારી માત્ર એક ફરીથી રિલીઝમાં બદલાયેલી કટ સામે નહીં, પણ રેમેષ સિપ્પીની મહેનત અને સમય સામે થયેલા સંઘર્ષની એક ઝલક પણ છે.
પ્રથમ રિલીઝ વખતે સંદેશાવાહકોમાં ‘ફ્લોપ’ ગણાઈ ગયેલી આ ફિલ્મ સામે અંધધીરા સમીક્ષાઓ, અંકશૂન્ય અહેવાલો અને પ્રોડક્શન હાઉસ પર થોડી શંકા વ્યાપી. અત્યંત તેજ ડાયલોગ્સ અને ભવ્ય એક્શન દ્રશ્યો છતાં આપવામાં આવેલ નિવેદનો ફિલ્મના ભવિષ્ય પર સવાલ ઉઠાવી રહ્યા હતા. ચાર્જિંગ બોક્ષ ઓફિસ સક્સેસ પહેલાંની ચાલ આ વિચિત્ર પ્રતિક્રિયાએ રોકી દીધા હતા.
ડિરેક્ટર રેમેષ સિપ્પીએ તાજગીરૂપે કહ્યું કે, ‘શોલે ના મૂળ અંત’ ને સનસનીખેજ બનાવતી એક દૃશ્યાવલિ હતું, જેને censorship issues ને કારણે કેદમાં મુકવામાં આવ્યું. શૂટિંગ દરમિયાન બનેલા કેટલાક સંવાદો અને દ્રશ્યો અંતે દેખાડવામાં આવ્યા જ ન હતા. તે આ કટને પોતાના વિચારોની આપત્તિ માનતા, ખૂબ જ ઈરાદાપૂર્વક ફરીથી રજૂ કરી રહ્યા છે.
વિશ્વભરમાં ‘શોલે’ ફિલ્મ ઇતિહાસમાં એક અપરિવર્તનીય નામ બની, શાહકાર સમક્ષની ચિંતા ભળતા મુક્તિ પછી યથાર્થમાં box office successનો મોરારો ઘૂમ્યો. પ્રેક્ષકો એ તેમની યાદગાર પાત્રો, વદેમાત્સ્ય દ્રશ્યો અને અમર બની ગયેલા સંવાદોને મના-મના માણ્યા. વર્ષો પછીનું sholay re-release એ સાબિત કરે છે કે સાચી કૃતિ સમયની સરહદો તોડે છે.
આ re-release માત્ર એક ફિલ્મના પુનરુત્થાનનો ઉલ્લેખ નથી, પણ ગુજરાતી દર્શક તરીકે હું અનુભવું છું કે ‘શોલે’માં ઝંખાયેલ જોરદાર કહાણી, દમદાર દિશા અને અંતર્ગત ભાવનાએ આજે પણ તીકાશી જorgetownાથી ગુંજે છે. રેમેષ સિપ્પી દ્વારા ફરી રજૂ કરાયેલા અવતરણે મૂળ કલાત્મક મૂલ્યને સતત જીવનதேசક પરિમાણ આપ્યું છે.
